Bạn đang muốn tìm hiểu thẻ Apec là gì? Các đối tượng cũng như điều kiện để được cấp thẻ Apec? Vậy hãy cùng ANB Việt Nam tìm hiểu chi tiết các thông tin về loại thị thực này trong bài viết dưới đây nhé!
Thẻ Apec là gì? ABTC là gì ?
Nhiều người nhận định thẻ Apec là tấm “vé thông hành” quyền lực. Vậy thẻ Apec là gì, có những đặc quyền gì?
Apec card là gì ?
Thẻ Apec là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân trong khối Apec.
Thẻ được cấp cho các doanh nhân để thực hiện các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, tham gia các hội thảo,… và các mục đích kinh tế khác tại vùng lãnh thổ các quốc gia là thành viên Apec.
Khối Apec(Khối diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương) bao gồm 19 quốc gia: Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Chile, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Singapore, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,Brunei, Mexico, Việt Nam, Papua New Guinea, Peru.
Đặc điểm của thẻ Apec
Mẫu thẻ Apec
- Thẻ Apec được sử dụng thay thế cho visa nhập cảnh (thị thực nhập cảnh) đối với các quốc gia thuộc khối Apec.
- Khi doanh nhân muốn nhập cảnh vào bất kỳ quốc gia nào trong khối Apec chỉ cần hộ chiếu và thẻ ABTC còn thời hạn.
- Với mỗi lần nhập cảnh, doanh nhân sở hữu thẻ được các nước & vùng lãnh thổ thành viên trong khối cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định tương ứng của các nước & vùng lãnh thổ đó.
- Thẻ Apec do cơ quan có thẩm quyền cấp của quốc gia cấp cho doanh nhân của quốc gia đó. Ở Việt Nam, thẻ doanh nhân Apec do cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam cấp từ tháng 9 / 2005.
- Thẻ Apec có thời hạn là 5 năm. Hết thời gian bạn phải làm thủ tục xin cấp lại thẻ mới..
Đối tượng được cấp thẻ Apec là những ai?
Thẻ APEC chỉ được cấp cho người là doanh nhân trong 19 nước khối Apec
Tại Việt Nam, theo Quyết định số 54/2015/QD-TTg của Thủ Tướng chính phủ bổ sung, sửa đổi một số điều của Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân ABTC ban hành kèm theo quyết định số 45/2006/QD-TTg e Quy định về cấp thẻ ABTC, các đối tượng được xem xét cấp thẻ doanh nhân Apec như sau:
Doanh nhân đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nhà nước Việt Nam, cụ thể:
1. Doanh nhân đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nhà nước Việt Nam, cụ thể:
- Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm
- Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.
- Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;
2. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
- Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
- Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.
3. Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC
- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;
- Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;
- Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.
Lợi ích thẻ Apec mang lại là gì?
Sở hữu thẻ Apec sẽ mang đến cho bạn một số lợi ích như:
- Dễ dàng, chủ động đi công tác đến các quốc gia trong khối Apec mà không cần phải tốn thời gian, chi phí để xin visa.
- Được hổ trợ tối đa trong việc xin visa nhập cảnh vào các quốc gia khác nằm ngoài khối Apec.
- Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh nhanh tại các cửa khẩu, sân bay.
- Được lưu trú tại các quốc gia trong khối từ 2 – 3 tháng.
Thẻ Apec giúp người sở hữu được miễn visa nhập cảnh các nước trong khối Apec
Ngoài những đặc điểm nêu trên, tấm thẻ Apec còn tượng trưng co uy tín, vị thế kinh doanh của chủ sở hữu nó
Điều kiện được cấp thẻ Apec
Doanh nhân được cấp thẻ ABTC phải đáp ứng được các điều kiện:
- Doanh nghiệp thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm xã hội, xuất nhập khẩu.
- Đang làm tại các doanh nghiệp có ký kết hợp đồng với các đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên thuộc APEC đã tham gia chương trình thẻ ABTC;
- Làm việc với các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, đúng hạn;
- Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất (đối với doanh nghiệp có địa bàn hoạt động tại Tp Hồ Chí Minh) hoặc trong hai năm gần nhất (đối với doanh nghiệp có địa bàn hoạt động tại Hà Nội), đối với các tỉnh thành khác sẽ có quy định về mức tối thiểu khác nhau.
- Có nhu cầu thường xuyên đối với các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên ABTC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.
- Doanh nghiệp nơi doanh nhân đang công tác phải đáp ứng được các điều kiện
- Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC, điều kiện chứng minh là phải có ít nhất một hợp đồng đã thực hiện không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC. Hồ sơ chứng minh là một trong các loại giấy tờ sau: Hợp đồng ngoại thương, Hợp đồng liên doanh, Hợp đồng hợp tác kinh doanh, Hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng;
- Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.
Thủ tục và thời gian cấp thẻ doanh nhân Apec
Mẫu thẻ doanh nhân ABTC của Việt Nam – Nguồn: Bộ Ngoại giao Việt Nam
Quy trình làm thẻ Apec sẽ phải trải qua 2 giai đoạn, bao gồm:
- Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ abtc của cấp có thẩm quyền
- Xin cấp thẻ Apec.
Và trong phần này, Visana sẽ hướng dẫn quý khách từng bước xin cấp thẻ APEC, cũng như danh sách hồ sơ tương ứng đối với tưng loại đối tượng cũng như thông tin về việc nộp hồ sơ làm thẻ apec ở đâu.
1. Hướng dẫn thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền
Trong bước này, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện 2 bước như sau:
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ để xin công văn cho phép sử dụng thẻ APEC bao gồm:
- Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kí tên và đóng dấu (theo mẫu);
- Hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác (L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán) không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư (chứng thực mới nhất);
- Hộ chiếu Bản gốc và 3 bản sao (chứng thực mới nhất) tất cả các mặt có nội dung.
- Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ, Biên bản họp bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ;
- Giấy xác nhận bảo hiểm xã hộ (theo mẫu);
- Bản sao Hợp đồng lao động (Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trên 1 năm đảm nhiệm chức vụ);
Đối với cán bộ viên chức, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC sẽ bao gồm:
- Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC của Bộ, Sở, ban, ngành.
- Bản sao có chứng thực Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi tham gia các hoạt động của APEC.
- Bản sao có chứng thực Hộ chiếu cá nhân xin phép sử dụng thẻ ABTC.
Bước 2. Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanhn ghiệp sẽ nộp hồ sơ lên một trong các cấp có thẩm quyền sau để xin cho phép sử dụng thẻ APEC:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp khác không nằm trong những trường hợp bên dưới).
- Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).
- Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao).
- Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị đặc biệt).
- Sau khi đã có được văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện quy trình 2 để xin được thẻ APEC.
2. Thủ tục xin cấp thẻ APEC chính thức
Trong quy trình này, doanh nhân sẽ cần thực hiện 3 bước.
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC chính thức, bao gồm:
- 01 tờ khai đề nghị cấp, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và giáp lai ảnh của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
- 02 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mới chụp, phông nền màu trắng, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu (01 ảnh dán vào tờ khai, 01 ảnh để rời).
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền:
– Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
– Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý), hoặc
– Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.
Bước 2. Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công An
Trong bước này, doanh nhân sẽ mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An để nộp hồ sơ. Địa chỉ cụa thể của Cục quản lý Xuật nhật cảnh tại Hà Nội, tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng như sau:
- Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
- TP HCM: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh
- Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng
Lưu ý: * Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.
Khi đó, nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ viết biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí. Cán bộ thu phí sẽ viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
- Nếu hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, thì người nộp đơn sẽ được hướng dẫn bổ sung.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:
Đến ngày hẹn, doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC. Khi đến, doanh nhân cần xuất trình biên nhận và biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả khi đó sẽ kiểm tra và yêu cầu doanh nhận ký nhận, rồi trả thẻ APEC cho người nhận.
Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
Trên là toàn bộ quy trình thủ tục làm thẻ APEC cho doanh nhân tại Việt Nam. Toàn bộ quy trình này sẽ mất khoảng 31 ngày làm việc (không kể thời gian chuẩn bị hồ sơ).
Cách sử dụng thẻ doanh nhân Apec
Quy định khi sử dụng thẻ Apec
- Doanh nhân đã có thẻ ABTC có thể sử dụng nó để đi đến các quốc gia có tham gia chương trình thẻ ABTC mà không cần phải xin Visa.
- Khi qua hải quan, chỉ cần xuất trình thẻ doanh nhân ABTC kèm theo hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
- Không giới hạn số lần đi đến các nước có tham gia chương trình thẻ ABTC.
- Doanh nghiệp có nghĩa vụ báo cáo hàng năm về tình hình sử dụng thẻ ABTC cho Sở Ngoại vụ hoặc Sở Kế hoạch Đầu tư.
- Nếu trong quá trình sử dụng thẻ doanh nhân ABTC, thẻ bị hư hỏng, trầy xước, rách nát, bị gãy hoặc nếu doanh nhân thay đổi hộ chiếu thì nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ ABTC.
- Trường hợp bị mất thẻ doanh nhân ABTC, trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất, doanh nhân phải trình báo với Cục quản lý Xuất nhập cảnh và đồng thời thông báo cho cơ quan đại diện của nền kinh tế thành viên đã cấp thẻ cho mình.
Các khuyến cáo liên quan đến thẻ Apec
- Doanh nhân chỉ nên sử dụng thẻ ABTC để nhập cảnh đúng với mục đích kinh doanh theo quy định cũng như cung cấp đầy đủ địa chỉ làm việc của các cơ quan đối tác, các hợp đồng kinh doanh liên quan.
- Doanh nhân nhập cảnh bằng thẻ ABTC phải lưu trú đúng thời hạn cho phép, nếu ở lại quá thời gian quy định, bạn sẽ bị thu lại thẻ và trục xuất bạn ra khỏi quốc gia đó.
Khi nhập cảnh bằng thẻ ABTC, khi được hỏi về mục đích nhập cảnh, người nhập cảnh phải trả lời mục đích chuyến đi là kinh doanh. Tuyệt đối không trả lời các mục đích khác như: du lịch, thăm thân… vì điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối hoặc được đề nghị xin thị thực mới để có thể phù hợp chuyến đi.
Trên đây là những thông tin cơ bản về thẻ Apec là gì? Hi vọng, với những chia sẽ trên sẽ giúp bạn hiểu rỏ hơn về đặc điểm cũng như lợi ích mà nó mang lại. Nếu cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ dịch vụ làm visa uy tín tại Hà Nội ANB Việt Nam để biết thêm chi tiết.
2 comments. Leave new
Ồ có thẻ này thì xin nhỉ đi bao nhiêu nước mà không cần xin visa
Đúng rồi đó ạ. Tuy nhiên điều kiện để sở hữu tấm thẻ quyền lực này cũng không đơn giản đâu ạ. Anh có thể truy cập trang web bên em https://anbvietnam.vn/ để tìm hiểu thêm nhé